คน Gen Z คือใคร สำคัญอย่างไร และทำไมกลุ่มธุรกิจ TCP เลือกนำเครื่องเอเนอร์จี้ ดริงก์เจาะตลาดคนกลุ่มนี้

14 กันยายน 2565

คน Gen Z คือคำเรียกขานกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี พ.ศ.2538 – 2552 อายุระหว่าง 12-26 ปี พวกเขาเหล่านี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายรายล้อมตัว เรียนรู้ไว และกล้าตัดสินใจทำอะไรอย่างรวดเร็ว เมื่อมองในมุมการเลือกซื้อสินค้าและบริการ พวกเขาคือคนที่ทำการศึกษาข้อมูล ดูรีวิวต่างๆ จากโลกออนไลน์ด้วยตัวเอง และในแง่กำลังซื้อแล้ว นักการตลาดมองว่า กลุ่มคน Gen Z พร้อมเปย์ขั้นสุด หากว่าสินค้าและบริการเหล่านั้นบ่งบอกถึงตัวตน บุคลิกภาพ หรือแม้แต่สนับสนุนประเด็นที่พวกเขาสนใจ

ในอีกแง่หนึ่ง กลุ่มคน Gen Z คือขุมพลังสำคัญในการขับเคลื่อนโลกยุคใหม่ในเวลานี้ เพราะพวกเขามีวิถีการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดและกระตือรือร้นที่จะแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ชอบแสวงหาไอเดียหรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด รวมถึงเลือกใช้ชีวิตแบบ Work-Life Integration ที่เรื่องเรียน งาน เล่น หลอมรวมเป็นเรื่องเดียวกัน

สิ่งที่คน Gen Z ต่างจากคนอื่นๆ คือพวกเขาไม่ลังเลที่จะแตกต่าง มีความเป็นตัวเองสูง และแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา เพื่อการเปลี่ยนแปลง

แล้วกลุ่มคน Gen Z สัมพันธ์กับเอเนอร์จี้ ดริงก์อย่างไร...

จากข้อมูลการเติบโตของผลิตภัณฑ์เอเนอร์จี้ ดริงก์ จาก 5 ตลาดหลักของกลุ่มธุรกิจ TCP[1] ปีนี้ พบว่า ยังมีการเติบโตที่ดี โดยประเทศมาเลเซียเติบโตที่ 40% เวียดนามโต 5%  จีนโต 4% และเมืองไทยโต 3% ชี้ให้เห็นว่า เครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค 

เมื่อเจาะลึกลงไปที่ตลาดเอเนอร์จี้ ดริงก์ในเมืองไทย ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 20,000 ล้านบาท[2] การเติบโตของตลาดมาจากกลุ่มพรีเมียม เอเนอร์จี้ ดริงก์ เป็นหลัก ซึ่งโตถึง 5% แต่การเข้าถึงสินค้ากลุ่มนี้ยังอยู่ที่ 21% เท่านั้น โดยกลุ่มลูกค้าหลักกว่า 50% คือคน Gen Z ที่มีทั้งนักศึกษาและวัยเริ่มทำงาน ถือเป็น segment ที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้อีกมาก ซึ่งปัจจุบัน ประชากร Gen Z คิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรไทย

นี่คือเทรนด์แห่งอนาคตและโอกาสสนับสนุนพลังคนรุ่นใหม่ผ่านตลาดเอเนอร์จี้ ดริงก์ ที่กลุ่มธุรกิจ TCP มองเห็น

ในฐานะหนึ่งในผู้นำตลาดเครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ กลุ่มธุรกิจ TCP เข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างดี พร้อมคิดค้นและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กระทิงแดง (เรดบูล) ที่มีอยู่ถึง 14 ผลิตภัณฑ์ จำหน่ายใน 13 ตลาด และด้วยเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” หรือ Energizing a Better World for All ในด้านกลยุทธ์ปลุกพลังแบรนด์สินค้า หรือ Fulfilling กลุ่มธุรกิจ TCP จึงขอนำแบรนด์เรดบูล ฉีกกฎเอเนอร์จี้ ดริงก์ในรูปแบบเดิมๆ เจาะตลาดกลุ่มคน Gen Z ให้ได้ใช้ชีวิตในแบบที่ลื่นไหลตามสไตล์ของตัวเอง รวมถึงมีไลฟ์สไตล์การใช้ความคิดสร้างสรรค์และพลังงานอย่างไหลลื่นในแต่ละวัน เรดบูล ฮอลล์ เอ็กซ์เอส จึงเป็นเอเนอร์จี้ ดริงก์ที่จะเข้ามาช่วยปลุกพลังกลุ่ม Gen Z ให้ใช้ชีวิตได้อย่างครีเอทโดยไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ 

และนี่คือที่มาของเครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ รสชาติใหม่ รูปแบบใหม่ ที่กลุ่มธุรกิจ TCP เลือกมาปลุกพลังครีเอทให้คน Gen Z ใช้ชีวิตได้แบบ #ENERGENIUS นั่นเอง

 

[1] Source: AC Nielsen, YTD July 2022

[2] Source: AC Nielsen, YTD July 2022