66 ปี กลุ่มธุรกิจ TCP กับการ “ปลุกพลัง” ไปสู่อนาคต

27 พฤษภาคม 2565

จากบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาเล็กๆ สู่บริษัทเครื่องดื่มระดับโลก กลุ่มธุรกิจ TCP ได้เดินทางขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมมาเป็นเวลา 66 ปีแล้ว ในปีพ.ศ. 2565 นี้

จุดเริ่มต้นเส้นทางแห่งความสำเร็จ

5 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้

1. ชื่อกลุ่มธุรกิจ TCP มาจาก ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล (T.C. Pharmaceutical) บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาดั้งเดิมที่คุณเฉลียวก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2499 โดยสินค้าแรกที่ผลิตและจำหน่ายคือ ยาปฏิชีวนะ “ทีซี-มัยซิน” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในยุคนั้น

 

2. เครื่องดื่มกระทิงแดงเดิมชื่อว่า “ทีโอเปล็กซ์-ดีไซรัพ” ผู้คนจดจำเครื่องหมายการค้า รูปกระทิงแดงคู่ที่มีพระอาทิตย์เป็นฉากหลังได้มากกว่า จึงเรียกกันติดปากว่า “เครื่องดื่มกระทิงแดง”

3. ปัจจุบัน “กระทิงแดง” แตกไลน์เครื่องดื่มเพื่อจัดจำหน่ายทั้งในไทยแและต่างประเทศมากกว่า 10 ผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภค โดยสินค้าหลักในไทยคือ ทีโอเปล็กซ์ – แอล, กระทิงแดง คลาสสิค, กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า เอบีซี (ฝาแดง), กระทิงแดง เอ็กซ์ตร้า ซิงค์ (ฝาดำ) และเรดบูล เอ็กซ์ตร้า

4. กระทิงแดงโคล่า อีกความภาคภูมิใจของกลุ่มธุรกิจ TCP ที่เกิดจากความต้องการสร้างเครื่องดื่มน้ำอัดลมของคนไทย แสดงถึงความไม่หยุดนิ่งในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ จนกลายเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ในตำนานที่ยังได้รับการกล่าวถึงอยู่เสมอ

5.สปอนเซอร์ เครื่องดื่มเกลือแร่พร้อมดื่มบรรจุขวดแก้วครั้งแรกในประเทศไทย ที่ยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดด้วยยอดขายอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับยุคสมัยมาโดยตลอด เช่น สปอนเซอร์ โก ในรูปแบบขวด PET ที่พกพาสะดวกไปได้ทุกที่ หรือ สปอนเซอร์ ฟิตต์ ดริ๊งค์ สูตร 0% น้ำตาลและ 0% แคลลอรี่

 

 

ส่งต่อความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น

เพื่อต่อยอดความสำเร็จที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP ในรุ่นทายาทของคุณเฉลียว จึงกำหนดเป้าหมายองค์กรสานต่อเจตนารมณ์การดำเนินธุรกิจและสร้างสังคมเติบโตอย่างยั่งยืน  “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก คือ ปลุกพลังแบรนด์สินค้า (Fulfilling)   ปลุกพลังธุรกิจเติบโต (Growing) และปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม (Caring)  พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และไม่ลืมที่จะห่วงใยสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกๆ กระบวนการทำธุรกิจ

คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “การดูแลสังคมควบคู่ไปกับการทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ปลูกฝังในดีเอ็นเอของกลุ่มธุรกิจ TCP ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน  ด้วยเป้าหมายใหม่นี้เรามีความตั้งใจที่จะร่วมปลุกพลังให้สังคมและเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

คุณนุชรี อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ “การที่กลุ่มธุรกิจ TCP เติบโตมาอย่างแข็งแกร่งเป็นระยะเวลาถึง 66 ปี มาจากความช่วยเหลือจากผู้สนับสนุนทุกคน โดยเฉพาะพลังความทุ่มเทของทีมงานในองค์กรของเรา ภูมิใจและรู้สึกขอบคุณทุกช่วงเวลาที่เราเดินทางด้วยกัน  และจากวันนี้ไป เราก็จะยังคงมีเจตนาเดิม คือ การดำเนินธุรกิจ พร้อมช่วยเหลือสังคมเพื่อให้โลกใบนี้ดีขึ้น และดีขึ้นสำหรับทุกคน”

เส้นทางสู่อนาคต

กลุ่มธุรกิจ TCP จะยังคงเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์เปี่ยมคุณภาพที่หลากหลายภายใต้ House of Great Brands ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งในประเทศไทยและในเวทีโลก พร้อมสานต่อเจตนารมณ์ของคุณเฉลียวในการทำธุรกิจที่มุ่งสร้างคุณค่าต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เราเดินทางอย่างแข็งแกร่งมาจนถึงปีที่ 66 และก้าวต่อๆ ไปในอนาคต กลุ่มธุรกิจ TCP ก็ยังมุ่งมั่นที่จะ “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” เพื่อสังคมไทยต่อไป