กลุ่มธุรกิจ TCP ปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม ร่วมเครือข่าย PackBack ใช้หลัก EPR จัดการขยะบรรจุภัณฑ์สร้างเศรษฐกิจยั่งยืน

11 ตุลาคม 2565

กลุ่มธุรกิจ TCP เข้ารับเข็มเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณองค์กรผู้นำแห่งความรับผิดชอบด้านความยั่งยืน จากการเข้าร่วมเป็นองค์กรเครือข่ายความร่วมมือ “PackBack เก็บกลับบรรจุภัณฑ์เพื่อวันที่ยั่งยืน” จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กรมควบคุมมลพิษ สถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หรือ TIPMSE (ทิป-เอ็ม-เซ่)

โดยกลุ่มธุรกิจ TCP เป็นหนึ่งองค์กรที่ร่วมศึกษาหลักการ EPR - Extended Producer Responsibility หรือการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต สู่การขยายเครือข่ายร่วมรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการขยะจากบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ มาใช้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของกลุ่มธุรกิจ TCP ตามกลยุทธ์ “ปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม” (Caring) เพื่อขับเคลื่อนหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) สอดรับแนวทางการพัฒนา BCG Model ของรัฐบาล

โครงการ PackBack เก็บกลับบรรจุภัณฑ์เพื่อวันที่ยั่งยืน ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2564 ภายใต้ความร่วมมือของ TIPMSE ร่วมมือกับ 50 องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เป็นผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้รวบรวม โรงงานรีไซเคิล เทศบาลเมืองแสนสุข เทศบาลเมืองบ้านบึง และเทศบาลตำบลเกาะสีชัง นับเป็นการริเริ่มโครงการนำร่องในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยหลัก EPR ปัจจุบันได้ขยายความร่วมมือภาคีเครือข่ายไปแล้วกว่า 70 องค์กร และยังมีองค์กรอื่นๆ ที่เตรียมเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

ความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในโครงการดังกล่าว จะปฏิบัติการภายใต้คณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนใน 4 แนวทาง คือ 1) การศึกษากลไกการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ตามหลัก EPR 2) การสร้างต้นแบบและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  3) การสร้างการรับรู้ในการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ถูกต้องและความเข้าใจต่อระบบ EPR และ 4) การขยายความร่วมมือไปยังภาคผู้ผลิตให้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น เพื่อสร้างกลไกหรือระบบนิเวศ  (Ecosystems) ที่เหมาะสมและสอดรับกับบริบทของประเทศไทย ในการนำขยะจากบรรจุภัณฑ์หลังบริโภคกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ผลิตและทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการภายใต้แพลตฟอร์มในโครงการ “PackBack” ซึ่งสามารถนำไปขยายผลให้เกิดการสร้างระบบเครือข่ายที่สมบูรณ์ต่อการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วด้วยหลักการ EPR ในประเทศไทย เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับกฎเกณฑ์และกติกาการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมของโลกที่จะมีความเข้มข้นมากขึ้นในอนาคต

ข่าวอื่นๆ