กลุ่มธุรกิจ TCP ผนึก “ไทย เบเวอร์เรจ แคน” ร่วมปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการเก็บกลับกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วมาผลิตกระป๋องใบใหม่ไม่รู้จบ

25 สิงหาคม 2565

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม แมนซั่ม วิตามิน วอเตอร์ ไฮ่!xDHC เพียวริคุ ซันสแนค และวอริเออร์ เดินหน้าเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” (Energizing a Better World for All) ตามกลยุทธ์ปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม (Caring) จับมือ บริษัท ไทย เบเวอร์เรจ แคน จำกัด ผู้ผลิตกระป๋องอะลูมิเนียมและฝาชั้นนำของเมืองไทย ดำเนินโครงการ “Transparency of Aluminium Can Closed-Loop Recycling” ในการจัดเก็บกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มกระป๋องอะลูมิเนียมใบใหม่ไม่รู้จบ ส่งเสริมการนำขยะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างครบวงจร

โครงการ “Transparency of Aluminium Can Closed-Loop Recycling” มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดทำระบบรีไซเคิลกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วแบบครบวงจรในประเทศไทย สอดคล้องกับหลักความรับผิดชอบของผู้ผลิต หรือ EPR (Extended Producer Responsibility) ที่ผู้ผลิตมีหน้าที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวงจรชีวิตของบรรจุภัณฑ์ตั้งแต่การออกแบบ การกระจายสินค้า การรับคืน การเก็บรวบรวม และการนำกลับมาใช้ใหม่

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกระป๋องอะลูมิเนียมของกลุ่มธุรกิจ TCP ได้แก่ สปอนเซอร์ สลีค แคน ออริจินัล และ แมนซั่ม คอลลาเจน สลีค แคน มีสัญลักษณ์ Aluminium Loop อยู่บนกระป๋อง เพื่อสื่อสารและสร้างการมีส่วนร่วมให้ผู้บริโภครับรู้ว่าเครื่องดื่มจากกระป๋องอะลูมิเนียมใบนี้สามารถนำกลับมารีไซเคิลเป็นกระป๋องใบใหม่แบบวนลูปได้อย่างไม่รู้จบ ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ TCP และไทย เบเวอร์เรจ แคน สามารถเก็บกระป๋องอะลูมิเนียมใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้มากกว่า 23 ล้านใบ คิดเป็นปริมาณอะลูมิเนียมที่ถูกรีไซเคิลประมาณ 300 ตัน และถูกนำกลับมาผลิตเป็นกระป๋องอะลูมิเนียมใบใหม่แล้วกว่า 15 ล้านใบ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565)

 

เส้นทางคืนชีวิตกระป๋องอะลูมิเนียมสู่ใบใหม่

กระป๋องอะลูมิเนียม ถือเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สร้างขยะให้กับโลก เพราะสามารถรีไซเคิลกลับมาเป็นกระป๋องใบใหม่ได้ไม่รู้จบ เมื่อดื่มเครื่องดื่มจากกระป๋องอะลูมิเนียมแล้ว ผู้บริโภคสามารถแยกทิ้งลงถังขยะรีไซเคิล หรือนำกระป๋องใช้แล้วที่ล้างสะอาดและบีบให้เล็กลง ส่งคืนได้ที่จุดรับของ Aluminium Loop กว่า 197 สาขาทั่วประเทศ โดยสามารถเช็กจุดรับได้ที่ https://aluminiumloop.com/aluminium-loop-recycling/ กระป๋องเหล่านี้จะถูกขนส่งไปสู่โรงงานเพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ได้กระป๋องอะลูมิเนียมใบใหม่กลับมาใช้งานอีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบลักษณะกระป๋องว่าเป็นกระป๋องอะลูมิเนียมหรือไม่ ได้จากก้นกระป๋องที่จะ 'อ่อน และ โค้งเว้า' กว่ากระป๋องเหล็ก หรือ สังเกตสัญลักษณ์ 'Aluminium Loop'

 

ข่าวอื่นๆ