กลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมเป็นหนึ่งพลัง ส่งมอบหน้ากากอนามัย CUre Air Sure ในโครงการปันหน้ากากสู้ PM2.5 เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นพิษ

22 มีนาคม 2566

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจ TCP ส่งมอบหน้ากากอนามัย CUre Air Sure ผลงานวิจัยและนวัตกรรมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีประสิทธิภาพการกรองอนุภาคในอากาศ (PFE) สูงกว่า 99% มีความกระชับเทียบเคียงได้กับหน้ากาก N95 ให้กับบุคลากรที่ประสบปัญหาจากฝุ่น PM2.5 ได้ใช้ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในโครงการปันหน้ากากสู้ PM2.5 จำนวน 18,300 ชิ้น มูลค่ารวม 7,320,000 บาท แบ่งเป็นการมอบให้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 1,000 ชิ้น โดยมีศาสตราจารย์ ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดีด้านการวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมพิธีส่งมอบ

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP ยังได้ส่งมอบหน้ากากอนามัย CUre Air Sure อีกจำนวน 17,300 ชิ้น ให้กับห้างหุ้นส่วนเติมเต็มวิสาหกิจเพื่อสังคม จังหวัดเชียงราย เพื่อนำไปกระจายมอบให้กับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบเรื่องฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือต่อไป

หน้ากากอนามัย CUre Air Sure  นวัตกรรมจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ร่วมกับสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีประสิทธิภาพสูงกรองฝุ่น PM2.5 ถูกออกแบบให้เหมาะกับรูปหน้าคนไทย สามารถถอดล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนได้โดยการล้างด้วยน้ำสบู่และตากให้แห้ง รวมถึงสามารถเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ได้ด้วยแอลกอฮอล์ และช่วยลดปริมาณขยะด้วยแผ่นกรองอากาศที่มีสภาพการใช้งานได้สูงสุด 7-10 วัน หรือนำแผ่นกรองไปฆ่าเชื้อด้วย UVC สามารถนำกลับใช้ซ้ำได้ถึง 7 ครั้ง โดยที่ประสิทธิภาพไม่เปลี่ยนแปลง

โครงการปันหน้ากากสู้ PM 2.5 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลงานนวัตกรรมทางสังคมไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่อส่งมอบให้แก่กลุ่มบุคคลที่ทำงานเพื่อสาธารณะ เช่น กลุ่มอาสาป้องกันไฟป่า การจราจร หรือผู้เดือดร้อนจากมลพิษฝุ่น PM2.5 ซึ่งการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนโครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ ก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University, The Second Century Fund: C2F) โดยสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับบริษัท Cure Enterprise ได้พัฒนา Filtration Technology เทคโนโลยีการกรองภายในหน้ากาก โดยกลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมสนับสนุนการจัดทำหน้ากากเพื่อส่งพลังให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานนอกสถานที่ตามเป้าหมายใหม่ “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า”

ข่าวอื่นๆ