กลุ่มธุรกิจ TCP มอบเครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ เพิ่มความเร็วและแม่นยำในการตรวจหาเชื้อ ลดการแพร่ระบาด

1 เมษายน 2563

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม เพียวริคุ และซันสแนค เสริมศักยภาพให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ด้วยการส่งมอบเครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติเพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากบริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด มูลค่า 15 ล้านบาท เครื่องแรกให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อเป็นอีกหนึ่งพลังในการเพิ่มความเร็วและความแม่นยำในการตรวจหาเชื้อ ช่วยให้ประเทศไทยลดการแพร่ระบาดโดยเร็ว

“ประเทศไทยและโลกกำลังเผชิญวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายพยายามช่วยกันเพื่อเอาชนะโรคระบาดในครั้งนี้ ผมและพนักงานกลุ่มธุรกิจ TCP ทุกคนพร้อมให้ความช่วยเหลือในทุกวิถีทางเท่าที่เราจะทำได้ เพื่อให้เราผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน” นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวเสริม “สิ่งสำคัญที่สุด คือ การที่บุคลากรทางการแพทย์มีเครื่องมือในการวินิจฉัยโรคที่มีประสิทธิภาพ แม่นยำ รวดเร็ว ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ และประชาชนคนไทยได้รับการตรวจคัดกรองที่รวดเร็ว ช่วยลดโอกาสของการแพร่เชื้อได้มากขึ้น นี่เป็นสิ่งที่กลุ่มธุรกิจ TCP มุ่งหวัง”

เครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยบริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เป็นเครื่องมือที่สามารถตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ได้เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563* โดยเป็นเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ที่ใช้เทคนิค Real time PCR ซึ่งเป็นเทคนิคมาตรฐาน และได้รับการยอมรับในการวินิจฉัยจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ สามารถรับรองการตรวจวิเคราะห์เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ถึงวันละ 1,440 ราย ช่วยลดระยะเวลาการวินิจฉัยโรค มีความแม่นยำในการประเมินผลสูงถึง 99.8 %* และด้วยระบบการทำงานแบบอัตโนมัติ จึงช่วยลดการปนเปื้อนและความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ และเมื่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านพ้นไปเครื่องมือดังกล่าวยังสามารถใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น ไวรัสเอชไอวี ไวรัสตับอักเสบ ไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งโรคที่อาจอุบัติใหม่ในอนาคตได้อีกด้วย

ดร.นพ.ปกรัฐ หังสสูต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณกลุ่มธุรกิจ TCP ที่มอบเครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในสภาวะที่เร่งด่วนเช่นนี้ เครื่องตรวจนี้นอกจากจะมาช่วยเสริมความมั่นใจ ลดความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ยังเพิ่มประสิทธิภาพและความเร็วในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกด้วย นั่นคือ ยิ่งเราทราบหรือวินิจฉัยผู้ติดเชื้อได้เร็ว เท่าใดยิ่งดี จะทำให้เกิดการป้องกันได้เร็ว ลดการแพร่เชื้อ ลดการแพร่ระบาดได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ด้วยศักยภาพของเครื่องตรวจนี้ จึงทำให้เราสามารถรับตรวจเชื้อจากโรงพยาบาลต่างๆ ได้อีกด้วย”

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา (ที่ 3 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP มอบเครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา เครื่องแรกของไทย มูลค่า 15 ล้านบาท แก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยมี ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ (ที่ 3 จากขวา) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พร้อมด้วย ดร.นพ.ปกรัฐ หังสสูต (ที่ 2 จากขวา) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้รับมอบ และนาย พิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล (ซ้ายสุด) กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ณ ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา ชั้น 3 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP เยี่ยมชมการทำงานของเครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ณ ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา (ซ้ายสุด) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP มอบเครื่องมือตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา มูลค่า 15 ล้านบาท เครื่องแรกของไทยแก่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยมี ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ (ขวาสุด) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นผู้รับมอบ

ข่าวอื่นๆ