กลุ่มธุรกิจ Yee Lee ผนึกกำลังกลุ่มธุรกิจ TCP สร้างพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ปลุกพลังตลาดเครื่องดื่มในมาเลเซีย

9 พฤษภาคม 2566

กลุ่มธุรกิจ Yee Lee (Yee Lee) บริษัทอุตสาหกรรมชั้นนำ และกลุ่มธุรกิจ TCP ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ ตามเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” ด้านกลยุทธ์ “ปลุกพลังธุรกิจเติบโต” นำเสนอเครื่องดื่มให้พลังงานที่มีคุณภาพและเปี่ยมด้วยนวัตกรรม เครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มของชาวเอเชีย กาแฟ และเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลอื่น ๆ ให้กับผู้บริโภคชาวมาเลเซีย

Yee Lee คือบริษัทผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) แบบครบวงจร ขณะที่กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้เป็นเจ้าของแบรนด์ “เรดบูล” เครื่องดื่มระดับโลกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และยังเป็นที่รู้จักในชื่อ “House of Great Brands” ที่มีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท พร้อมดำเนินธุรกิจในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก

การเป็นพันธมิตรครั้งนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP จะเป็นผู้ถือหุ้น Yee Lee Marketing สัดส่วน 50% ซึ่งจะทำให้ทั้งสองบริษัทได้ใช้ประโยชน์จากการผสานความแข็งแกร่งและความเชี่ยวชาญเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์เรดบูล พร้อมกับเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน เสริมประสิทธิภาพและประสบการณ์ด้านการบริการสำหรับผู้แทนจำหน่ายรายย่อยและผู้ค้าปลีก รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมและน่าตื่นเต้นให้แก่ผู้บริโภคชาวมาเลเซีย

ทั้งนี้ Yee Lee และกลุ่มธุรกิจ TCP จะจัดตั้งสำนักงานตัวแทนและทีมงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการสร้างตำแหน่งทางธุรกิจที่มั่นคงให้แก่เรดบูล ในฐานะผู้นำอันดับ 1 ในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานของมาเลเซีย พร้อมกับสนับสนุนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เรดบูลใหม่ในอนาคต โดยเรดบูล มีส่วนแบ่งตลาดเป้าหมายประจำปี (MAT) อยู่ที่ 51.3% ในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงานของมาเลเซีย ณ ปลายเดือนมีนาคม 2566 ตามรายงานดัชนีการค้าปลีกของ NielsenIQ (NIQ)

การสร้างพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในครั้งนี้ มีเป้าหมายครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 60% ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มให้พลังงานของมาเลเซียภายใน 5 ปีข้างหน้า ตามข้อมูลตลาดปัจจุบันและการคาดการณ์ตลาดพบว่ารายได้ในตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในมาเลเซียคาดว่าจะพุ่งขึ้นไปถึง 500 ล้านริงกิตมาเลเซีย (หรือประมาณ 3,755 ล้านบาทไทย) ภายในปี 2570 คาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตประมาณ 7% ต่อปี (อัตราการเติบโต CAGR ปี 2566 – 2570)

มร. ลิม อี ยอง กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจ Yee Lee กล่าวว่า “Yee Lee เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเรดบูล ในมาเลเซียตั้งแต่ปี 2558 การจับมือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ครั้งนี้ เพื่อผนึกกำลังกันเป็นทีมหนึ่งเดียวเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของแบรนด์เรดบูลในมาเลเซีย และสร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในประเทศ และทั่วทั้งภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ การตั้งสำนักงานเรดบูลในมาเลเซียจะเพิ่มการมีส่วนร่วมกับหุ้นส่วนทางธุรกิจ ผู้จำหน่ายรายย่อย และผู้ค้าปลีก แสดงให้เห็นว่าเรดบูลต้องการสร้างธุรกิจที่มั่นคงที่นี่และเติบโตไปพร้อมกับตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานที่มีอนาคตสดใส”

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “การผนึกกำลังเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ของกลุ่มธุรกิจ TCP กับ Yee Lee จะทำให้การปฏิบัติงานและการบริหารจัดการ การตลาดระดับโลก และศักยภาพการจัดจำหน่าย ดีขึ้นไปอีกขั้น รวมถึงโมเดลการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีที่สุดให้แก่หุ้นส่วนธุรกิจของเรา นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้เราทำความเข้าใจความต้องการ พฤติกรรม และความชื่นชอบของผู้บริโภคท้องถิ่น เพื่อการนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของเรดบูลให้แก่ชาวมาเลเซีย ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP และ Yee Lee มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมเครื่องดื่มด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่และแนวทางใหม่ พร้อมกับมีบทบาทในการส่งเสริมความสัมพันธ์แบบทวิภาคีระหว่างประเทศมาเลเซียและประเทศไทย”

ผลิตภัณฑ์ของเรดบูล ได้รับรองสถานะ ‘ฮาลาล’ และเข้าสู่ตลาดมาเลเซียในปี 2536 ด้วย Red Bull Gold และ Red Bull Bottle ตามมาด้วย Red Bull Less Sugar และ Red Bull Plus ซึ่ง Red Bull Plus เป็นเครื่องดื่มให้พลังงานที่เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางเป็นประจำเพื่อไปทำงานและไปโรงเรียน ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายและเล่นกีฬา รวมถึงผู้ที่ทำงานอยู่บ้าน

ในปี 2566 นี้ เรดบูลจะเดินหน้ารุกตลาดด้วยแคมเปญระดับโลก ‘Trust Your Energy…เชื่อสุดใจ พลังในตัวคุณ’ มุ่งเติมพลังงานและพลังใจให้ทุกคนไปถึงเป้าหมายได้ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอนและการต้องรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูง นอกจากนี้ แคมเปญนี้ยังมุ่งส่งมอบพลังและสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสามารถเป็นในสิ่งที่ต้องการและทำในสิ่งที่ใจปรารถนา

 

เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจ Yee Lee

กลุ่มธุรกิจ Yee Lee ซึ่งก่อตั้งในปี 2511 เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบบครบวงจรใน 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่การผลิต การตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ฟาร์มเพาะปลูก และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ Yee Lee มีเครือข่ายด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายที่ให้บริการลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธุรกิจ Yee Lee ประกอบด้วยอาหาร น้ำดื่มบรรจุขวด การดูแลช่องปาก น้ำยาทำความสะอาดครัวเรือน และสินค้าภาคอุตสาหกรรม

เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจ TCP

กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นบริษัทผู้นำอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย และเป็นเจ้าของ ‘เรดบูล’ แบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกที่มีชื่อเสียงโด่งดัง บริษัทฯ ยังเป็นที่รู้จักในชื่อ “House of Great Brands” มีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลากหลาย และมีการดำเนินธุรกิจใน 13 ประเทศทั่วเอเชีย มีพนักงานมากกว่า 5,000 คนทั่วโลก โดยในประเทศไทย บริษัทฯ ประสบความสำเร็จจากธุรกิจการจัดจำหน่าย การรับจ้างผลิตสินค้า เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และการบริการด้านกิจกรรมการตลาด

ข่าวอื่นๆ